குறைந்தபட்ச இருப்பு, கூடுதல் ஏடிஎம் பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் எஸ்எம்எஸ் சேவைகள் ஆகியவற்றிற்காக வாடிக்கையாளர்களிடம் இருந்து வங்கிகள் ரூ.35,500 கோடிக்கு மேல் வசூலித்துள்ளன:


அனைத்து பொதுத்துறை வங்கிகளும் (PSB) மற்றும் முக்கிய தனியார் துறை வங்கிகளும் 2018 ஆம் ஆண்டு முதல் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து குறைந்தபட்ச சராசரி இருப்பு (MAB) பராமரிக்காததற்காகவும், தானியங்கி பணப்பரிமாற்ற இயந்திரங்கள் (ATMகள்) மற்றும் SMS சேவைகளில் கூடுதல் பரிவர்த்தனைகளை மேற்கொண்டதற்காகவும் ரூ.35,587.68 கோடி வசூலித்துள்ளன என்று அரசாங்கம் தெரிவித்துள்ளது. ராஜ்யசபா. சுவாரஸ்யமாக, மார்ச் 2020 முதல், நாட்டின் மிகப்பெரிய கடன் வழங்குநரான ஸ்டேட் பாங்க் ஆஃப் இந்தியா (SBI) அனைத்து சேமிப்பு வங்கிக் கணக்குகளுக்கும் MAB-ஐ பராமரிக்காததற்கான அபராதத்தை தள்ளுபடி செய்தது.

எழுத்துப்பூர்வ பதிலில், மத்திய நிதியமைச்சர் டாக்டர் பகவத் காரத், இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) வெளியிட்டுள்ள முதன்மை சுற்றறிக்கையின் மூலம், சேமிப்புக் கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காதது தொடர்பான அபராதக் கட்டணங்களை நிர்ணயிக்க வங்கிகளுக்கு அனுமதி அளிக்கப்பட்டுள்ளது. அவர்களின் குழு-அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கையின்படி, அத்தகைய அபராதக் கட்டணங்கள் அனைத்தும் நியாயமானவை மற்றும் சேவைகளை வழங்குவதற்கான சராசரி செலவுக்கு வெளியே இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.

குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையைப் பராமரிக்காததற்காக திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகள் (எஸ்சிபி) விதிக்கும் ஒட்டுமொத்தக் கட்டணங்கள் மற்றும் கூடுதல் ஏடிஎம் பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் எஸ்எம்எஸ் சேவைகளுக்கு எஸ்சிபிகள் வசூலிக்கும் மொத்தத் தொகை பற்றிய தகவல்களை நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் (எம்பி) டாக்டர் அமீ யாஜ்னிக் கேட்டுள்ளார். 2018 முதல்.

வங்கிகளால் விதிக்கப்படும் சேவைக் கட்டணங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கு அரசாங்கம் எடுத்துள்ள நடவடிக்கைகள் குறித்தும், வங்கிகள் விதிக்கும் கட்டணங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் கண்காணிப்பதற்கும் ஒரு அமைப்பை ஏற்படுத்த அரசாங்கம் முன்மொழிகிறதா என்றும் எம்.பி.

இதற்குப் பதிலளித்த அமைச்சர் டாக்டர் கராட், வாடிக்கையாளர்களுக்கு எஸ்எம்எஸ் எச்சரிக்கைகளை அனுப்புவதற்கு வங்கிகள் விதிக்கும் கட்டணங்களில் நியாயமான தன்மையையும் சமத்துவத்தையும் உறுதி செய்யுமாறு வங்கிகளுக்கு ரிசர்வ் வங்கி அறிவுறுத்தியுள்ளதாகக் கூறினார். அனைத்து வாடிக்கையாளர்களுக்கும் உண்மையான பயன்பாட்டு அடிப்படையில் கட்டணம் விதிக்கப்படுகிறது.
மேலும், 10 ஜூன் 2021 அன்று வெளியிடப்பட்ட RBI சுற்றறிக்கையின்படி, வங்கி வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் சொந்த வங்கி ஏடிஎம்களில் இருந்து ஒவ்வொரு மாதமும் நிதி மற்றும் நிதி அல்லாத பரிவர்த்தனைகள் உட்பட ஐந்து இலவச பரிவர்த்தனைகளுக்கு தகுதியுடையவர்கள். மெட்ரோ மையங்களில் மூன்று பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் மெட்ரோ அல்லாத மையங்களில் ஐந்து பரிவர்த்தனைகள் போன்ற பிற வங்கி ஏடிஎம்களில் இருந்து நிதி மற்றும் நிதி அல்லாத பரிவர்த்தனைகள் உட்பட, குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான இலவச பரிவர்த்தனைகளுக்கு அவர்கள் தகுதியுடையவர்கள். இலவச பரிவர்த்தனைகளுக்கு அப்பால், ஒவ்வொரு ஏடிஎம் பரிவர்த்தனைக்கும் கட்டணம் விதிக்கப்படுகிறது மற்றும் 2022 ஜனவரி 1 முதல் ஒரு பரிவர்த்தனைக்கு வாடிக்கையாளர் கட்டணத்தின் உச்சவரம்பு அல்லது உச்சவரம்பு ரூ21 ஆகும், டாக்டர் கராட் கூறுகிறார்.

MAB அல்லது மாதாந்திர சராசரி இருப்பு என்பது வங்கியால் அபராதம் விதிக்கப்படுவதைத் தவிர்ப்பதற்காக ஒவ்வொரு மாதமும் வாடிக்கையாளர் தனது சேமிப்புக் கணக்கில் பராமரிக்க வேண்டிய குறைந்தபட்சத் தொகையாகும். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு வங்கி MAB ஆக ரூ.20,000 இருக்கும் சேமிப்புக் கணக்கை வழங்கினால், வாடிக்கையாளர் ஒவ்வொரு மாதமும் சராசரியாக ரூ.20,000 அல்லது அதற்கு மேல் இருப்பு வைத்திருக்க வேண்டும், இல்லையெனில், அவருக்குக் குறைவான கட்டணம் விதிக்கப்படும்.

டாக்டர் கராட்டின் கூற்றுப்படி, சமூகத்தின் ஏழ்மையான பிரிவினருக்கு மலிவு விலையில் வங்கி சேவைகள் கிடைப்பதற்கு மத்திய அரசும் ரிசர்வ் வங்கியும் பல்வேறு நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளன. ரிசர்வ் வங்கியின் தற்போதைய வழிகாட்டுதல்களின்படி, அடிப்படை சேமிப்பு வங்கி டெபாசிட் கணக்கின் (பிஎஸ்பிடிஏ) கீழ் சில அடிப்படை வசதிகள் வழங்கப்படுகின்றன, இதில் பிரதான் மந்திரி ஜன்தன் யோஜனா (பிஎம்ஜேடிஒய்) கீழ் திறக்கப்படும் கணக்குகள் சாமானிய மக்களுக்கு இலவசமாகவும் குறைந்தபட்ச சராசரியை பராமரிக்க எந்த தேவையும் இல்லாமல் கணக்கில் இருப்பு.

2013 இல், மனிலைஃப் வங்கிகள் விதிக்கும் கட்டணங்களை ஆய்வு செய்தது. நவீன வங்கிச் சேவையின் வசதிக்காக வாடிக்கையாளர்கள் பணம் செலுத்த வேண்டும் என்று வங்கிகள் வாதிடுகையில், வங்கிக் கட்டணங்கள் தொடர்ந்து, திருட்டுத்தனமாக அதிகரிப்பது குறித்து வாடிக்கையாளர்கள் மத்தியில் விரக்தியை அதிகரித்து வருவதை சர்வே கண்டறிந்துள்ளது.

வங்கி சேவைக் கட்டணங்கள் குறித்த மனிலைஃப் நடத்திய ஆய்வின் முடிவுகள், வங்கிகள் ஏன் அதிலிருந்து விடுபடுகின்றன என்பதை விளக்கியது. மற்ற எல்லாவற்றையும் போலவே, அவர்கள் நுகர்வோர் நம்பிக்கை, அக்கறையின்மை மற்றும் அறியாமை ஆகியவற்றின் மீது சவாரி செய்வதைக் கண்டறிந்தோம். புதிய கட்டணங்கள் பற்றி ஒரு பெரிய விவேகமான குழு அறிந்திருந்தாலும் கோபமாக இருந்தாலும், பதிலளித்தவர்களில் 60% அதிர்ச்சியூட்டும் பல்வேறு கட்டணங்களைப் பற்றித் தெரியாது மற்றும் அவர்களின் வங்கி வெளிப்படையாக அறிவிக்கிறதா என்பதை ஒருபோதும் சரிபார்க்கவில்லை. 71% க்கும் அதிகமான கணக்கு வைத்திருப்பவர்கள் பல்வேறு காரணங்களுக்காக தங்கள் வங்கியை மாற்ற விரும்பவில்லை – மேலும் வங்கிகள் ஏன் வங்கிக் கட்டணங்களை இவ்வளவு தண்டனையின்றி உயர்த்த முடிகிறது என்பதற்கான பதில் இதுதான். (படிக்க: உங்கள் வங்கிக் கட்டணங்கள் வரை எழுந்திருங்கள்)

2018 இல் மனிலைஃப் சுட்டிக்காட்டியபடி, ஏடிஎம்கள் வங்கி வாடிக்கையாளர்களை ஏமாற்றும் மற்றொரு ஆதாரமாகும். வங்கிகள் ஏடிஎம் பரிவர்த்தனைகளுக்கு (குறைந்தபட்ச வரம்புக்கு அப்பால்) ஒரு பரிவர்த்தனைக்கு ரூ.15 செலவாகும் என்ற வேண்டுகோளின் பேரில் வசூலிக்கின்றன. எவ்வாறாயினும், வேலை செய்யாத ஏடிஎம்களுக்கு எந்தப் பொறுப்பையும் ஏற்கவில்லை, பணம் இல்லாதது அல்லது திரும்பப் பெறுதல் (குறிப்பாக விடுமுறை நாட்களில்), வாடிக்கையாளர்களை மீண்டும் மீண்டும் பரிவர்த்தனை செய்யும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது.

வாடிக்கையாளர்கள் கிளைக்கு வருவதற்குப் பதிலாக ஏடிஎம்மில் பரிவர்த்தனை செய்யும் போது அல்லது ஏடிஎம் மூலம் வங்கிகள் வணிகத்தையும் லாபத்தையும் பெருக்க அனுமதிக்கிறது என்பதற்காக வங்கிகள் சேமித்த பணத்தை ஈடுசெய்ய எந்த முயற்சியும் இல்லை. கியோஸ்க் (பில் பணம் செலுத்துதல், வங்கி விவரங்களை மாற்றுதல் மற்றும் அறிக்கைகளை அச்சிடுதல்). (படிக்க: சந்தேகத்திற்குரிய வரிகள் மற்றும் கட்டணங்களில் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வங்கிகள் ரூ.50,000 கோடிக்கு மேல் பறித்துள்ளன)

ஐந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை ஏப்ரல் 2017 இல் SBI மீண்டும் அறிமுகப்படுத்தியது. குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காத அபராதம், கணக்கில் போதிய பணம் இல்லாதவர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்பட்டதால், மிகுந்த நெஞ்செரிச்சல் ஏற்பட்டது.

மார்ச் 2020 இல், எஸ்பிஐ ஒரு அறிக்கையில், “ஏஎம்பியை பராமரிப்பதற்கான கட்டணங்கள் இப்போது அனைத்து 44.51 கோடி எஸ்பிஐ சேமிப்பு வங்கிக் கணக்குகளிலும் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டுள்ளன. தற்போது, ​​எஸ்பிஐ சேமிப்பு வங்கி வாடிக்கையாளர்கள் ரூ3,000, ரூ2,000 மற்றும் ரூ1 ஏஎம்பியை பராமரிக்க வேண்டும். மெட்ரோ, அரை நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புறங்களில் முறையே ரூ. 5 முதல் ரூ. 15 வரை அபராதம் விதிக்கப்படும். (படிக்க: SBI அனைத்து சேமிப்பு வங்கிக் கணக்குகளிலும் சராசரி மாதாந்திர இருப்பைத் தள்ளுபடி செய்கிறது)

எவ்வாறாயினும், காலாண்டில் சராசரியாக ரூ.25,000 காலாண்டு இருப்பை பராமரிக்கத் தவறிய டெபிட் கார்டு வைத்திருப்பவர்களுக்கு எஸ்பிஐ ஒவ்வொரு காலாண்டிலும் எஸ்எம்எஸ் கட்டணங்களை விதிக்கிறது
Share on: